soan-bai-hich-tuong-si-ngu-van-8

Kho tài liệu văn học và bài tập làm văn hàng đầu Việt Nam

Soạn bài Hịch Tướng Sĩ Ngữ v


Kho tài liệu văn học và bài tập làm văn hàng đầu Việt Nam

Soạn bài Hịch Tướng Sĩ Ngữ văn 8

Hà Anh
11/12/2018 Văn mẫu lớp 8

279 Views

Hịch Tướng Sĩ là một trong những sáng tác bất hủ của Trần Quốc Tuấn nằm trong chương trình Ngữ văn 8 sẽ là một bài học khó nếu như chúng ta không học bài, đọc bài và soạn bài trước khi đến lớp. giải Văn hôm nay sẽ mang đến cho các em có được một bài soạn đày đủ, dễ hiểu nhất nhé!

Soạn bài Hịch Tướng Sĩ Ngữ văn 8

Bài làm

Câu 1(Sách giáo khoa trang 61Ngữ văn 8 tập 2): Bài hịch có thể chia làm mấy đoạn? Nêu ý chính cùa từng đoạn.

Bố cục bài Hịch tướng sĩ được chia làm 4 phần:

– Phần 1 (từ đầu … còn lưu tiếng tốt): Nói đến được nguyên lý đạo đức hay chính trị làm cơ sở tư tưởng.

– Phần 2 (tiếp…ta cũng vui lòng): Phần này cũng đã nêu lên được một thực trạng đất nước đang bị giặc ngoại xâm.

– Phần 3 (“Các người ở cùng ta” cho đến “không muốn vui vẻ phỏng có được không?”): Phần này cũng đã nêu được giải pháp.

– Phần 4 (Đoạn còn lại): Nói lên được lời hiệu dụ, kêu gọi tướng sĩ.

Câu 2 (Sách giáo khoa trang 61 Ngữ văn 8 tập 2): Sự ngang ngược và tội ác của giặc được lột tả như thế nào? Đoạn văn tố cáo tội ác của giặc đâ khơi gợi điều gì ở tướng sĩ?

Tác giả cũng đã vạch ra được tội ác và sự hống hách, vạch ra được một sự ngang ngược của giặc:

– Có thể nhận thấy được bộ mặt của giặc cũng đã lại được phơi bày bằng những việc trong thực tế:

+ Bọn giặc như đi lại nghênh ngang, sỉ mắng triều đình.

+ Chúng giặt cũng đã lại bắt nạt tể phụ, đòi lụa ngọc, thu vàng bạc đồng thời lại vét của kho.

>>>Tác giả cũng đã muốn lột tả bộ mặt ngang ngược, thói tham lam. Có thể nhận thấy được một sự độc ác của những quân giặc, không chỉ vậy đồng thời bày tỏ sự căm phẫn, bày tỏ được một thái độ khinh bỉ cực độ của tác giả.

– Chính việc sử dụng lối nói so sánh, ẩn dụ:

+ Tác giả cũng thật tài tình này cũng đã lại so sánh quân giặc với thân dê chó, lưỡi cú diều.

+ Thông qua đó cũng nhận thấy được hình ảnh được đặt trong thế đối sánh để tỏ rõ sự căm thù, thể hiện được một khinh bỉ cực độ thông qua câu: uốn lưỡi cú diều- sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó – bắt nạt tể phụ.

>>> Thông qua đó cũng đã lại tố cáo tội ác của giặc, tác giả cũng đã khơi gợi lòng tự tôn, tự trọng dân tộc. Không những thế mà tác giả cũng đã khơi gợi lòng tướng sĩ thái độ căm phẫn trước kẻ thù và thêm nữa là trách nhiệm với đất nước.

Câu 3(Sách giáo khoa trang 61Ngữ Văn 8 tập 2): Phân tích lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn qua đoạn vàn tác giả tự nói lên nỗi lòng mình.

Sau khi mà đã tố cáo tội ác của giặc, tác giả Trần Quốc Tuấn trực tiếp bày tỏ lòng yêu nước, căm thù giặc su sắc của mình.

– Những nỗi đau nước mất nhà tan cũng đã lại được diễn tả thống thiết:

+ Khi quên ăn, mất ngủ khiến cho lòng đau như dao cắt đã thế còn chính nước mắt đầm đìa.

– Tất cả những uất hận lên tới đỉnh điểm khi tác giả bộc lộ ra được một thái độ căm phẫn và mong muốn tiêu diệt kẻ thù:

+ Những sự căm tức chưa xả thịt lột da, thế rồi khi nuốt gan uống máu quân thù.

– Có thể nhận thấy được chính vị tướng nguyện một lòng xả thân vì sự nghiệp bảo vệ đất nước:

+ Cho dù là cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, … thì ta cũng vui lòng.

>>> Thông qua đây nhận thấy được có một sự nổi bật hình tượng người anh hùng yêu nước, một sự khảng khái luôn luôn cũng sẽ sẵn sàng xả thân vì nước. Tất cả dường như cũng lại dốc hết ra những lời gan ruột để lay động quân sĩ tình yêu nước, thái độ căm thù giặc.

Câu 4 (Sách giáo khoa trang 61 Ngữ Văn 8 tập 2): Sau khi nêu mối ân tình giữa chủ soái và tướng sĩ, Trần Quốc Tuấn phê phán những hành động sai của tướng sĩ, đổng thời khẳng định những hành động đúng nên làm là‘có dụng ý gì? Khi phê phán hay khung định, tác giả tập trung vấn đề gì? Tại sao phải như vậy?

Tác giả Trần Quốc Tuấn cũng đã lên án, phê phán hành động sai trái của tướng sĩ, đồng thời người cũng khẳng định những hành động đúng nên làm là có dụng ý:

+ Trần Quốc Tuấn luôn luôn nghiêm khắc phê phán thái độ thờ ơ, phê ơ phê phán thói vô trách nhiệm của tướng sĩ khi đất nước bị làm nhục.

+ Ông cũng luôn luôn tập trung phê phán những thú vui tầm thường, luôn chỉ ra các hành động sai trái: và đồng thời cũng luôn thích rượu ngon, luôn ham mê gái đẹp, ưa săn bắn.

+ Ông cũng đã lại thức tỉnh sự tự ý thức, trách nhiệm, tự nhìn nhận

+ Ông đã luôn luôn chấn chỉnh suy nghĩ, hành động của tướng sĩ cho đúng đắn:

– Khi ông cũng đã luôn luôn phê phán hoặc khẳng định tác giả đều tập trung vào vấn đề nêu cao tinh thần cảnh giác. Luôn luôn chăm lo rèn luyện để chiến thắng kẻ thù xâm lược.

– Có thể nhận thấy được chính lời nói đanh thép như trách mắng tướng sĩ đó là “không biết lo”, “không biết thẹn” và cũng “không biết căm tức”.

>>> Dễ dàng có thể nhận thấy được khi tác giả cũng đã chỉ ra những điều sai trái nghĩa quân, tướng sĩ phạm để mong muốn có thể thức tỉnh ý thức tự tôn dân tộc. Thông qua đó cũng đã lại vạch ra hướng đi đúng đắn, vạch ra được các sự quyết tâm tiêu diệt kẻ thù là mục đích cốt yếu.

Soạn bài Hịch Tướng Sĩ Ngữ văn 8​​

Câu 5 (Sách giáo khoa trang 61 Ngữ văn 8 tập 2): Giọng văn là lời vị chủ soái nói với tướng sĩ dưới quyền hay lời người cùng cảnh ngộ? Là lời khuyên răn tỏ thiệt hơn hay lời nghiêm khắc cảnh cáo? Cách viết của tác giả có tác động đến tướng sĩ như thế nào?

– Giọng văn của tác giả vô cùng linh hoạt:

+ Ta nhận thấy giọng văn có lúc của chủ tướng nói với tướng sĩ, binh lính.

+ Lúc thì lại là người cùng cảnh ngộ

– Tác giả cũng đã dùng giọng ân tình, gần gũi để mong muốn khuyên răn thiệt hơn: “các ngươi ở cùng ta… lúc vui cười”.

– Thêm vào đó chính là một thứ giọng nghiêm khắc trách cứ, cảnh cáo những hành động sai lầm, có thể nhận thấy được một thái độ thờ ơ, tác trách của quân sĩ khi đất nước lâm nguy.

– Tác giả cũng đã lại luôn luôn hẳng thắn đưa ra những lời lẽ gay gắt để khích tướng, đồng thời như mong muốn thức tỉnh quân sĩ vì quân sĩ là những người ” không biết lo”, ” không biết thẹn”.

>>> Thông qua đây thì dù cho là Trần Quốc Tuấn có sử dụng giọng ân cần khuyên răn hay giọng nghiêm nghị để có thể trách giận thì tất cả đều nhằm gợi lên ý thức, cũng như nói về cả phần trách nhiệm của tướng sĩ với non sông, xã tắc. Đồng thời cũng đã lại kêu gọi sự đồng tâm hiệp lực.

Câu 6 (Sách giáo khoa trang 61 Ngữ văn 8 tập 2) Hãy nêu một số đặc sắc nghệ thuật đã tạo nên sức thuyết phục người đọc bằng cả nhận thức và tình cảm ở bài Hịch tướng sĩ.

Hãy cho biết những đặc sắc nghệ thuật cũng đã góp phần tạo nên sức thuyết phục cho văn bản được thể hiện ở các điểm sau:

– Có thể nhận thấy chính những thủ pháp so sánh tương phản được dùng để có thể làm nổi bật hình ảnh đau thương người dân mất nước. Đối lập với đó cũng chính là những hình ảnh ngang ngược, hình ảnh minh chứng cho các sự tàn bạo của giặc Nguyên – Mông.

– Tac giả cũng đã sử dụng những thủ pháp trùng điệp, thủ pháp tăng tiến được kết hợp với thủ pháp so sánh và thủ pháp tương phản nhằm tạo giọng điệu hùng hồn, tạo ra được một sự trùng điệp, khắc vào tâm trí người đọc.

– Chính bởi những lập luận luôn luôn chặt chẽ, sắc bén với lời văn đanh thép.

– Thông qua đây thì tác giả cũng đã lại sử dụng các biện pháp tu từ có thể nêu ra ở đây chính là việc so sánh, điệp từ, điệp ngữ, điệp ý…

– Cách viết linh hoạt chính trong cách sử dụng giọng điệu trong văn bản.

>>> Thông qua đây thì có thể nói được chính nghệ thuật lập luận sắc bén, linh hoạt mà tác giả thật tài tình khi được kết hợp với các thủ pháp tiêu biểu. Đồng thời cũng chính với những lời lẽ khi tha thiết, có những khi lại vô cùng nghiêm nghị nhằm tạo ra áng văn chính luận đanh thép, đồng thời mang được sức thuyết phục cao.

Câu 7 (Sách giáo khoa trang 61 Ngữ Văn 8 tập 2): Khích lệ nhiều mặt để tüp trung vào một hướng, đó là cách triển khai lập luận của bài Hịch tướng sĩ. Hãy làm sáng tỏ điều này bằng một lược đồ về kết cấu của bài hịch.

Lược đồ thể hiện cách triển khai lập luận: khích lệ nhiều mặt để tập trung vào một hướng

Bài 1 (Sách giáo khoa trang 61 Ngữ văn 8 tập 2) Phát biểu cảm nhận về lòng yêu nưóc của Trần Quốc Tuấn được thể hiện qua bài hịch.

Em hãy phát biểu về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn được thể hiện qua bài hịch tướng sĩ:

Có thể nói tác phẩm “Hịch tướng sĩ” chính là một áng văn bất hủ mọi thời đại phản ánh tinh thần yêu nước nồng nàn và vô cùng sâu sắc của chính vị tướng tài hết lòng vì dân tộc ngay trong một cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Thông qua đây thì tác giả cũng đã thể hiện được lòng căm thù giặc để có thể hiện qua việc quên ăn, quên ngủ mà nói như Trần Quốc Tuấn đó là “ruột đau như cắt”, luôn luôn căm phẫn tội ác và sự hống hách của giặc Thanh. Không chỉ dừng lại ở đó thì chính nỗi đau mất nước được tác giả cũng đã thật tài tình và khéo léo khi đã diễn tả thống thiết biết bao. Cùng với chính niềm uất hận trào dâng khi tác giả Trần Quốc Tuấn cũng đã bộc lộ sự căm phẫn của mình với kẻ thù. Có thể thấy được chính vị tướng dường như cũng đã tự xác định tinh thần đấu tranh hi sinh, luôn luôn xả thân vì nước được khắc họa rõ nét. Thực sự cũng chính những lời tâm huyết của Trần Quốc Tuấn cũng đã cho độc giả mọi người nhận thấy đây là vị tướng tài có sức lay động mạnh mẽ, đồng thời cũng đã lại có thể truyền được lòng yêu nước nồng nàn, ý chí căm thù giặc như thật sôi sục và một thái độ sẵn sàng hi sinh vì đất nước vì quê hương.

Bài 2 (Sách giáo khoa trang 61 Ngữ văn 8 tập 2) Chứng minh bài Hịch tướng sĩ vừa có lập luận chặt chẽ, sắc bén vừa giàu hình tượng, cảm xúc, do đó có sức thuyết phục cao.

Tác phẩm “Hịch tướng sĩ” thực sự có một sự lập luận chặt chẽ, sắc bén, giàu hình tượng cảm xúc, chính vì thế mà luôn luôn có dược một sức thuyết phục vô cùng cao.

Để có thể khích lệ tinh thần yêu nước, sự quyết chiến thắng kẻ thù xâm lược cũng đã lại được thể hiện thông qua các lập luận.

– Tác giả cũng đã khích lệ lòng căm thù ngoại xâm, nỗi nhục của kẻ mất nước.

– Đồng thời cũng đã lại khích lệ tinh thần trung quân ái quốc, khích lệ được ý thức ân nghĩa thủy chung.

– Trần Quốc Tuấn cũng đã khích lệ ý chí lập công danh, cũng chính vì đất nước cũng là vì chính mình.

– Thêm nữa đó chính là khích lệ ý thức trách nhiệm, luôn luôn nói đến được một lòng tự trọng trước điều hơn lẽ thiệt.

>>> Thực sự thông qua đây ta nhận được những lời tâm huyết, gan ruột của vị tướng có sức lay động mạnh mẽ để có sức truyền cho tướng sĩ. Không dừng lại ở đó cũng đã lại khẳng định tình yêu nước tha thiết.

Bài soạn cũng đã cung cấp cho các em kiến thức cơ bản cần nhớ để có thể học bài thật tốt. Hi vọng giải Văn cũng sẽ là một trong những kênh thông tin bổ ích để giúp cho các em có được một bài học lý thú nhất!

Minh Nguyệt

Sau đây là một số bài soạn có trong chương trình văn 8, các em có thể tham khảo thêm:

Soạn bài Trường từ vựng Ngữ văn lớp 8

Soạn bài Bàn về đọc sách

Tags Bàn về đọc sách Cảm nhận chiến thắng đọc sách hành động hịch tướng sĩ lời nói lòng tự trọng lòng yêu nước mục đích phân tích quê hương Sỉ suy nghĩ tình yêu Tỏ lòng Trần Quốc Tuấn ý chí

06/01/2022

29/08/2021

16/07/2020

16/07/2020

16/07/2020

16/07/2020

Em hãy đóng vai ông giáo, kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ

Đề bài: Cho sự việc và nhân vật sau đây: Sau khi bán chó, lão …

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *